Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim: Điểm giống và khác nhau

Dưa lưới là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị ngọt thanh, mát lành. Dưa lưới vàngdưa lưới hoàng kim là hai loại dưa lưới phổ biến ở Việt Nam. Hai loại dưa này có nhiều điểm giống nhau nhưng cũng có một số điểm khác biệt.

Điểm giống nhau giữa dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim là hai loại quả có họ hàng gần gũi, cùng thuộc họ Cucurbitaceae. Cả hai loại dưa đều có những điểm giống nhau về hình dáng, kích thước, hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Điểm giống nhau của dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Về hình dáng và kích thước

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều có hình dạng tròn hoặc bầu dục. Kích thước của hai loại dưa này tương đối giống nhau, thường có đường kính từ 20-30 cm và nặng từ 1,5-3 kg.

Về hương vị

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều có vị ngọt thanh, mát lành. Tuy nhiên, dưa lưới vàng có vị ngọt đậm hơn dưa lưới hoàng kim.

Về giá trị dinh dưỡng

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều là những loại quả giàu vitamin và khoáng chất. Dưa lưới vàng là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời, giúp bảo vệ sức khỏe mắt và tăng cường hệ miễn dịch. Dưa lưới hoàng kim là nguồn cung cấp vitamin B, kali và magiê dồi dào, giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Điểm khác nhau giữa dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Điểm khác nhau của dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Hương vị

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều có vị ngọt thanh, mát lành. Tuy nhiên, dưa lưới hoàng kim có vị ngọt đậm hơn, thơm hơn và có mùi hương đặc trưng. Đây cũng là lý do khiến dưa lưới hoàng kim có giá thành cao hơn dưa lưới vàng.

Giá trị dinh dưỡng

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, dưa lưới hoàng kim chứa nhiều vitamin A, vitamin C và beta-carotene hơn. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Giá thành

Dưa lưới vàng có giá thành rẻ hơn dưa lưới hoàng kim. Nguyên nhân là do dưa lưới vàng có nhiều loại, được trồng ở nhiều nơi trên cả nước. Trong khi đó, dưa lưới hoàng kim là giống mới, được trồng ở một số vùng có khí hậu phù hợp.

Cách chọn mua dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim đều là những loại quả có hương vị thơm ngon, giàu vitamin và khoáng chất. Để chọn được những quả dưa ngon, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Vỏ dưa: Vỏ dưa phải có màu sắc tươi sáng, không bị dập hoặc trầy xước. Dưa lưới vàng thường có vỏ màu vàng cam, còn dưa lưới hoàng kim có vỏ màu vàng đậm.
  • Các đường vân trên vỏ: Các đường vân trên vỏ dưa phải rõ ràng, đều nhau. Dưa có nhiều đường vân sẽ có vị ngọt hơn.
  • Cuống dưa: Cuống dưa phải còn tươi, không bị khô héo. Dưa có cuống tươi sẽ chín ngọt hơn.
  • Kích thước dưa: Dưa có kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ. Dưa to thường có vị nhạt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào vỏ dưa. Nếu vỏ dưa đàn hồi tốt, không bị lõm thì đó là quả dưa đã chín.

Tham khảo thêm:  >>> Chọn Lựa Dưa Lưới Ngon: Mẹo và Quy Tắc Cơ Bản

Cách bảo quản dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim

Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim là hai loại quả có hương vị thơm ngon, giàu vitamin và khoáng chất. Để giữ được hương vị và độ tươi ngon của dưa lưới, cần bảo quản đúng cách.Dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 3-4 ngày. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể bảo quản dưa lưới trong tủ lạnh ở nhiệt độ 5-7 độ C trong khoảng 7-10 ngày.

Một số mẹo bảo quản dưa lưới vàng và dưa lưới hoàng kim:

  • Không nên rửa dưa lưới trước khi bảo quản. Việc rửa dưa sẽ khiến dưa dễ bị hỏng.
  • Nếu dưa bị dập, bạn nên loại bỏ phần dưa bị dập để tránh làm hỏng cả quả dưa.
  • Không nên để dưa lưới gần các loại quả có mùi mạnh như cam, quýt,…

>> Cách bảo quản dưa lưới lâu cho kinh doanh

>> Cách bảo quản dưa lưới ruột xanh tươi lâu đến 7 ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0932920884