CÁCH TRỒNG DƯA LÊ TẠI NHÀ SAO CHO ĐÚNG KĨ THUẬT VÀ TĂNG NĂNG SUẤT

Cách trồng dưa lê sao cho hiệu quả đó là câu hỏi mà nhiều người muốn trồng dưa lê đặt ra câu hỏi. Vậy, cách trồng dưa lê sao là phù hợp thì nay ngocthanhfarm sẽ chỉ cho bí quyết cách trồng dưa lê một cách hợp lí nhất.

cách trồng dưa lê
cách trồng dưa lê

ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN CỦA DƯA LÊ

1 Nhiệt độ và độ ẩm

Dưa lê thuộc giống nhiệt đới với nhiệt độ sinh trưởng từ 25 đến 330C. Do đó, có thể trồng ở hầu hết các tháng trong 1 năm, trừ các vùng cao và các tháng tạimiền bắc. Độ ẩm của đất thích hợp nhất là từ 75-80%.

Nhiệt độ và độ ẩm của đất khi trồng dưa lê
Nhiệt độ và độ ẩm của đất khi trồng dưa lê

2 Ánh sáng

Đây cũng là trong những cách trồng dưa lê sao cho hiệu quả nhất là ánh sáng. Dưa lê phát triển tốt trong môi trường ánh sáng yếu vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm đi khả năng tạo quả và chất lượng khi thu hoạch. Ngoài ra, vào những thời điểm âm u, ít sáng và mưa thì các cây con dễ bị bệnh và chết cây.

Ánh sáng cũng là thành phần quan trong khi trồng dưa lê
Ánh sáng cũng là thành phần quan trong khi trồng dưa lê

3 Đất và chất dinh dưỡng

Bà con muốn tìm hiểu về kỹ thuật cũng như cách trồng dưa lê thì bà con cũng phải chú ý đến đất và chất dinh dưỡng của đất nha vì giống cây này phù hợp với đất xốp, mềm và đất phù xa hoặc đất pha cát vì nó có khả năng điều hòa nhiệt độ tốt giúp giữ được nhiều chất dinh dưỡng. Từ đó, sẽ giúp cây đẩy nhanh quá trình phát triển cũng như tăng năng suất cây trồng. Tuy vậy, sau khi mỗi đợt thu hoạch bà con hãy để cho đất nghỉ ngơi một thời gian nha.

CÁCH TRỒNG DƯA LÊ ĐÚNG KĨ THUẬT

1 Ngâm ủ, ươm hạt

Khi bà con muốn biết về cách trồng dưa lê thì bà con nên chọn những hạt giống đủ chất lượng. Sau đó, bà con hãy ngâm hạt dưa lê trong nước sạch từ 2-3 giờ trong nhiệt độ từ 28-33oC để tăng tỉ lệ nảy mầm và ươm trong khay khoảng 12 ngày khi thấy cây mọc tầm khoảng 2-3 lá thì đem xuống trồng.

Ngâm ủ và ươm hạt
Ngâm ủ và ươm hạt

2 Làm đất và lên luống

Cách trồng dưa lê  tốt nhất là không nên trồng những đất đã từng trồng những cây khác như: cafe, ớt, ngô… trước đó đã bị bệnh. Xử lý đất trồng bằng cách rải vôi theo tỷ lệ cứ 30-40kg/sào để khử chua và rửa mặn hoặc dùng dụng cụ sinh học để diệt nấm Trichoderma.

Lên luống rộng khoảng 1,8-2m tính cả rảnh, cao 25-30cm và rãnh rộng 30-35cm. Vun luống thoải dần về 2 mép đất và dùng bạt phủ nông nghiệp trùm lại để tránh các côn trùng.

Lên luống chuản bị trồng dưa
Lên luống chuản bị trồng dưa

3 Mật độ, khoảng cách trồng dưa lê

Khi bạn thực hiện cách trồng dưa lê tại nhà theo giàn với số lượng giống khoảng 1-1,2kg/1ha thì khoảng cách trồng cây thứ 2 cách cây đầu khoảng 50cm và các hàng là 1,5m. Nếu muốn trồng bò dưới đât thì khoảng 400-500g/1ha và khoảng cách giữa các cây khoảng 50cm và các hàng là 4m.

Dưới đây là những cách trồng dưa lê giúp cho bà con nông dân đang có ý định trồng dưa lê để thu hoạch kiếm thu nhập ổn định và đạt năng suất cao trong mùa dưa lê.

3 thoughts on “CÁCH TRỒNG DƯA LÊ TẠI NHÀ SAO CHO ĐÚNG KĨ THUẬT VÀ TĂNG NĂNG SUẤT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0932920884